Khu vực:
Mạng xã hội:

Góc giải đáp: Việc đi xe đạp có thực sự tốt cho xương khớp không?

  • Admin - 17.03.2022
  • 133 lượt xem
Hiện nay, di chứng hậu Covid là vấn đề được đông đảo mọi người quan tâm. Bởi đây là tình trạng này kéo dài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một trong những triệu chứng thường gặp đó là gây ảnh hưởng đến xương khớp như đau nhức. Tệ hơn là có thể suy giảm khả năng vận động, các cơ mất sức và dễ bị mệt mỏi.

Giải pháp đơn giản được bác sĩ khuyên nhiều nhất đó là đi xe đạp trẻ em và người lớn. Một câu hỏi được đặt ra rằng liệu "Đi xe đạp có tốt cho xương khớp không"?. Tôi đã từng nghe được câu nói khá thú vị của Shroyer "Đi xe đạp là một bài tập tác động thấp". Tức là đạp xe nó sẽ giúp vận động các cơ mà không gây áp lực lớn lên chúng. Để hiểu rõ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Tại sao người ta sử dụng xe đạp để hỗ trợ xương khớp?

Liều thuốc cho bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp khá phổ biến. Bệnh có thể bắt gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào và thường nặng hơn ở những người cao tuổi. Tình trạng này sẽ giữ khi sụn bảo vệ của ai đó, có nghĩa là để đệm các đầu xương, xói mòn và biến mất theo thời gian.

Đó là lý do tại sao rất nhiều người liên kết đau khớp với người già. Biểu hiện đau nhức vào lúc sáng thức dậy, cảm giác các khớp chân cứng, khi di chuyển thì đau nhức, mặc dù chỉ di chuyển nhẹ.

Việc đi xe đạp sẽ trở nên hữu ích lúc này, bởi vì lúc này cơ thể ngồi trên yên xe. Vì thế, trọng lượng cơ thể không bị đè nén quá tải lên 2 đầu gối. Duy trì đều đặn hằng ngày giúp thúc đẩy lưu thông tốt để hỗ trợ khớp của bạn. Cải thiện khả năng đàn hồi các cơ, linh hoạt.

Một lưu ý nhỏ đó là trước khi luyện tập, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phương pháp và chế độ dinh dưỡng hiệu quả nhất cho bệnh nhân viêm khớp.

đi xe đạp có tốt cho xương khới không

Tăng cường hệ cơ bắp và xương chắc khỏe

Đi xe đạp giúp xây dựng cấu trúc cơ bắp, đốt calo và nhắm mục tiêu hầu hết vào các nhóm cơ chính trong cơ thể. Kết quả tổng thể của đi xe đạp giúp củng cố cơ bắp chân của bạn mà không có giới hạn khớp của bạn. Các cơ vùng hông săn chắc, tăng sức mạnh cơ lưng, cơ thể cân đối, gọn gàng với sức chịu đựng tăng lên đáng kể.

Nội dụng liên quan: Giải Đáp: Đi xe đạp có giảm cân được hay không?

Ngăn ngừa Ung Thư

Theo nghiên cứu so với những người lái xe, những người đã đạp xe đến công việc có nguy cơ tử vong thấp hơn 20%. Chúng cũng có nguy cơ tử vong thấp hơn 24% so với bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 16%. Và chúng ít hơn 11% có khả năng mắc bệnh ung thư.

Đặc biệt là ngăn ngừa bệnh ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt. Đối với bệnh nhân đã mắc ung thư thì đạp xe tạo nên hệ tim mạch vững chắc, sức đề kháng cao và giảm thiểu các tình trạng buồn nôn, mệt mỏi khi trị liệu. Kiểm soát cân nặng tốt. 

Phục hồi tình trạng đau xơ cơ (Fibromyalgia)

Đau Xơ Cơ (Fibromyalgia) là tình trạng đau trong các phần mềm của cơ thể như cơ, dây chằng, gân. Thường có cảm giác mệt mỏi, dễ bị trầm cảm, khó ngủ và có cảm giác đau toàn thân. Mặc dù không có bất kì tổn thương nào tại các cơ xương, khớp.

Chính vì vậy, việc luyện tập thể dục là rất cần thiết, nâng cao tinh thần và năng lượng. Đi xe đạp là bài tập vận động các cơ hiệu quả, không quá gò bó và khiến các cơ vận động không quá mạnh. Các cơ kết hợp hoàn hảo, giúp lưu thông máu, giảm lượng mỡ không cần thiết từ đó nâng cao sức khỏe tinh thần.  

Bệnh Still ( Adult’s Stills Disease )

Đây là căn bệnh mắc ở người lớn, có biểu hiện sốt cao kéo dài thành cơn, làm đau khớp, viêm khớp hay tăng bạch cầu máu ngoại vi. Biểu hiện ở xương khớp chiếm đến 65-100%, ban đầu nhẹ rồi sau đó dần dần thành dai dẳng, mãn tính. Căn bệnh này chưa xác định được rõ nguyên nhân nên rất khó phòng ngừa.

Hiện nay, các bác sĩ khuyên bênh nhân nên kết hợp việc điều trị lẫn trị liệu bằng cách đạp xe. Mỗi ngày, bệnh nhân nên dành 10’ để luyện tập, không được gắng quá sức, dễ dẫn đến tình trạng suy yếu sức khỏe. Luyện tập đều đặn cùng lối sống hợp lý sẽ cải thiện đáng kể tình trạng đau nhức xương dai dẳng. 

Bên cạnh đó việc đạp xe còn rất nhiều hữu ích khác. Tiến sĩ Art Kramer từ Đại học Illinois (Mỹ) đã từng nói: "Đi xe đạp có thể có tác động tích cực đến bệnh tim mạch và tiểu đường. Chúng tôi nhận thấy nó có thể mang lại những cải thiện về nhận thức, chức năng não và cấu trúc não". Đi xe đạp là giải pháp không tồi phải không nào?.

Lợi ích từ việc đạp xe đạp đối với khớp xương

Hạn chế của xe đạp đến với người dùng

Ngoài những mặt tích cực thì đi xe đạp cũng có hạn chế nhất định về một số bộ phận trên cơ thể:

- Đối với nữ, bộ phận bị tác động nhiều nhất khi đạp xe đó là vùng xương chậu tức là bộ phận sinh dục và hậu môn. Đạp xe thường xuyên sẽ dẫn đến vùng xương chậu cọ xát và khiến đầu niệu đạo bị ép chặt, dẫn đến việc bài tiết bị cản trở, xung huyết âm hộ.

- Đối với nam, nhiệt độ hai bên háng tăng cao khi đạp xe nhiều làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, nếu nặng thì có thể dẫn đến tình trạng vô sinh.

- Đi xe đạp như thế nào sẽ hoạt động đạt được hiệu quả

Thông tin khác nên tham khảo: Giải Đáp: Đi xe đạp điện có cần đội mũ bảo hiểm không?

Lựa chọn loại xe như thế nào phù hợp di chuyển

- Bạn nên đi xe ở công viên hay những khi riêng biệt dành cho xe đạp. Nếu không thì hãy lựa chọn đi ở những nơi ít phương tiện đi lại, đường bằng phẳng.

- Mặc đồ thoải mái, nên đeo đồ bảo hộ, đặc biệt ở các khớp, đội mũ bảo hộ dành cho xe đạp. Để tránh các tình huống va chạm ngoài ý muốn.

- Không tập luyện quá sức bởi nó sẽ khiến tình trạng sức khỏe trở nên nặng hơn.

- Đúng tư thế khi đạp xe.

Lưu Ý:

Chế độ ăn uống hợp lý. Đăc biệt nên ăn các món bổ sung can-xi trong quá trình luyện tập.

Tránh lạm dụng, tham khảo ý kiến bác sĩ.

Chuẩn bị kỹ trước khi đạp xe.

Có một số trường hợp không được đi xe như ...

Gặp tình trạng khớp sưng tấy, tê cứng thì nên dừng thực hiện.

Trên đây là tổng hợp chi tiết nhất về những điều đem lại cho xương khớp khi đi xe đạp  nhưng cũng có không ít những hạn chế, lưu ý cần quan tâm. Vậy theo bạn "Việc đi xe đạp có thực sự tốt cho xương khớp không?". Hãy để lại cho tôi đáp án của bạn dưới phần bình luận nhé!

loading...