Khu vực:
Mạng xã hội:

Thực Phẩm Lợi sữa - Lời khuyên cho các mẹ bổ sung sau thai kỳ

  • Admin - 06.05.2022
  • 36 lượt xem
Chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng, rất quan trọng để các mẹ duy trì nguồn sữa cho bé. Việc bổ sung những loại thực phẩm lợi sữa sau sinh, giúp cho lượng sữa của các mẹ dồi dào hơn, và giúp các mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh.

Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các mẹ các loại thực phẩm giúp mẹ lợi sữa, để các mẹ có thể chăm sóc bé, và có được một sức khỏe tốt nhất không còn lo thiếu sữa, tắc sữa và con không no, ốm yếu.

Nhu Cầu Dinh Dưỡng Của Các Mẹ Đang Cho Con Bú

Để mẹ có thể hiểu rõ hơn về giai đoạn này và những dưỡng chất cần bổ sung để có thể có được sức khỏe tốt và đảm bảo cho sự phát triển của con thật toàn diện.

thực đơn dinh dương cho mẹ sau sinh

Năng Lượng: 

Trong thời kỳ này, các mẹ cần bổ sung một lượng, tương đương với lượng năng lượng mà mẹ tiết ra sữa cho bé. Trung bình mỗi ngày, các bé bú khoảng 750 đến 850 ml, tính ra khoảng 502- 570 kcal/ ngày. Điều đó có nghĩa là mẹ cần bổ sung một lượng kcal như vậy thì mới có thể cung cấp đủ sữa cho bé.

Protein: 

Lượng chất đạm,mà các mẹ đang nuôi con được khuyến cáo nền dùng như sau. Tổng lượng đạm nên dùng mỗi ngày là 79g đã tăng so với bình thường là 19g. Và duy trì như vậy trong 6 tháng đầu tiên. Sáu Tháng tiếp theo nên tăng 13g để duy trì lượng cung cấp trong ngày là 73g. Các thực phẩm lợi sữa giàu protein như: thịt, cá, trứng, đậu, và các loại sữa….

Các Loại Chất Béo(Lipid): 

Trong khẩu phần ăn mỗi ngày cần cung cấp 20-30% các chất béo. Nên sử dụng các loại chất béo không no chứa trong các loại dầu thực vật, một số loại mỡ, và có nhiều trong các loại dầu cá. Lượng chất béo này vô cùng quan trọng trong phát triển trí não và thị lực cho bé.

Vitamin: 

Nhiều trường hợp sữa mẹ thường thiếu một số loại vitamin, và các loại khoáng chất do đó cần bổ sung thêm vitamin B2 là 0.5 mg/ngày, vitamin A là 850mg/ ngày hay vitamin C 95mg/ ngày. Việc cung cấp thêm vitamin giúp phòng ngừa một số vấn đề tiềm ẩn cho cả mẹ và bé.

Chất Khoáng: 

Để lượng sữa mẹ có thể cung cấp đủ cho bé mỗi ngày, mẹ cần bổ sung thêm lượng chất khoáng phù hợp như sắt, canxi, kẽm trong một năm kể từ lúc sinh em bé, với một lượng thích hợp, theo hướng dẫn của bác sĩ, để cả bé và mẹ đều có được một sức khỏe tốt.

Hiểu rõ nhu cầu dinh dưỡng cũng chính là hiểu rõ những chất mẹ cần bổ sung cơ thể trong giai đoạn đang cho con bú để xây dựng cho mình một chế độ ăn uống thật khoa học và nhiều dinh dưỡng để cho con yêu phát triển toàn diện.

Tầm Quan Trọng Của Những Thực Phẩm Lợi Sữa

Để các mẹ có thể tạo được một dòng sữa nhiều và chất lượng, các mẹ nên cung cấp nhiều loại thực phẩm. Để giúp các mẹ có thể phục hồi một cách nhanh chóng sau sinh và các con có được sự phát triển tốt.

Trong khoảng thời gian cho con bú, các mẹ cần chú tâm đến chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi nhiều hơn. Không nên kiêng ăn để lấy lại vóc dáng sau sinh trong giai đoạn này. Mà mỗi ngày các thực phẩm cần đa dạng, từ 20 đến 30 loại thực phẩm lợi sữa ở những nhóm thực phẩm cần thiết để cả bé và mẹ phát triển khỏe mạnh.

dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Để có thể sản xuất đủ sữa cho bé, mẹ nên bổ sung thêm 1,2 ly sữa. Với 2 đến 2,5L nước thì sẽ sẽ đủ được nhu cầu sữa cho bé. Các loại thức uống lợi sữa để vừa cung cấp nước, vừa cung cấp nguồn sữa dồi dào cho con.

Trong tuần đầu tiên sau khi sinh, ăn nhiều rau đay sẽ giúp các mẹ tăng lượng sữa một cách nhanh chóng, và lượng chất béo trong sữa cũng sẽ tăng.

Chắc hẳn mẹ đã hiểu rõ về lợi ích của sữa mẹ cùng như hiểu hơn về nhu cầu dinh dưỡng của mẹ trong giai đoạn này. Vật liệu mẹ đã biết những thực phẩm cần bổ sung để lợi sữa và đảm bảo không lo thiếu sữa chưa, để đảm bảo cho con dòng sữa đặc, mát và thơm ,mẹ đừng bỏ qua nhé.

Những Loại Thực Phẩm Giúp Mẹ Lợi Sữa

Dưới đây là tổng hợp những loại thực phẩm sẽ vô cùng có ích cho mẹ trong giai đoạn cho con bú, mẹ cần tham khảo và thêm những món này vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày nhé.

Lá Đinh Lăng

Trong lá đinh lăng có chứa nhiều vitamin, các loại axit amin, tinh dầu và các nguyên tố vi lượng, chất chống oxy hóa, kẽm, sắt, phốt pho, kali…không chỉ là thực phẩm lợi sữa, con giúp bồi bổ cho mẹ toàn diện sau khi sinh.

Lá đinh lăng sau khi sử dụng sẽ làm chấm dứt tình trạng tắc sữa, lá đinh lăng giúp kích thích các tuyến sữa hoạt động giúp mẹ tạo được một nguồn sữa dồi dào cho bé.

cây đinh lăng

Lá đinh lăng là loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh, giúp các mẹ tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu được căng thẳng, thải độc tố, ngoài ra lá đinh lăng còn giúp chữa bệnh mất ngủ lâu năm.

Lá đinh lăng tươi nấu với móng giò heo, nấu tôm, ăn sống, hay ăn luộc sẽ giúp cho các mẹ có được nguồn sữa dồi dào. Cảm giác căng tức bầu ngực khi các mẹ bị viêm tắc tia sữa sẽ hết khi dùng lá đinh lăng và rau diếp cá giã nhuyễn đắp lên ngực.

Ăn Chuối

Chuối là loại thực phẩm lợi sữa, rất dễ kiếm và có thể dễ dàng mua ở chợ hay siêu thị. Trong chuối chứa hàm lượng cao vitamin B6, vitamin C, kali, protein, manga…là loại thực phẩm giúp lợi sữa và không làm tăng cân.

Chuối giúp phục hồi sức khỏe, vừa mang lại một nguồn sữa dồi dào vì chuối chứa nhiều canxi, photpho, magie.Ngoài ra chuối có nhiều chất xơ giúp nhuận tràng và chống táo bón.

Trong quá trình sinh nở, sản phụ sẽ thiếu một lượng máu, việc bổ sung 1, 2 trái chuối mỗi ngày sẽ giúp cơ thể mẹ hấp thụ nhiều sắt, giúp hàm lượng sắt trong sữa tăng lên.

Rau Ngót

Rau ngót giúp cho các mẹ phục hồi nhanh chóng sau sinh nở. Trong rau có nhiều khoáng chất quan trọng, và rau ngót chứa nhiều Vitamin A, B, C. Giúp các mẹ sau sinh có thể giải nhiệt cơ thể, chống mắc bệnh táo bón, giúp thông tắc sữa, sữa mẹ sẽ nhiều và nhanh hơn.

rau ngót

Để tăng hương vị của rau ngót ngoài xay sinh tố hay nấu nước uống, thì các mẹ có thể nấu cùng các loại thịt như thịt lợn hay bò sẽ làm tăng hương vị và món ăn sẽ ngon hơn.

Nước Gạo Lứt Đỗ Đen Rang

Gạo lứt và đỗ đen là sự kết hợp tạo nên một loại thức uống với nhiều công dụng tuyệt vời.

Trong gạo lứt và đỗ đen đều rất giàu dinh dưỡng như chất xơ, chất đạm, các axit như folic, vitamin B5 cùng rất nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, magie, sắt, natri, kali…

Trong gạo lứt có chứa hàm lượng đạm cao, Vitamin B1 cao hơn 4 lần so với gạo trắng, lượng chất béo thì cao gấp 3 đến 5 lần.Mỗi lần sử dụng lấy một chén, cho vào 800ml nước đun sôi.

trà gạo lúc đỗ đen

Đóng chặt nắp và để ủ trong 1h là có thể uống được. Hoặc có thể đem đun sôi với một ít muối đến khi hỗn hợp gạo lứt và đỗ đen nở ra, đem lọc qua rây là có thể dùng được.

Có thể nói nước gạo lứt đỗ đen là loại thực phẩm lợi sữa mà các mẹ sinh khi sinh con không thể bỏ qua.

Quả Sung

Theo nghiên cứu đông y, quả sung có tính mát, vị ngọt chát nhưng rất dễ ăn, là loại thực phẩm lợi sữa sau sinh. Trong sung có nhiều canxi, vitamin C, photpho, chất béo cùng với nhiều chất khác.

Ngoài công dụng bổ huyết, lợi sữa, sung còn lợi tiểu, giúp kháng viêm, mặc dù quả sung hơi chát, nhưng sung giúp nhuận tràng, hạn chế táo bón cực kỳ tốt.

Lá Vằng

Trong lá vằng có chứa nhiều glycosid có tác dụng kích thích sự ngon miệng. Lá vằng từ lâu đã được dân gian sử dụng cho phụ nữ sau dinh, có tác dụng lợi sữa, tăng sự tạo sữa. Lá vằng có tác dụng thông huyết, chống viêm, giúp tái tạo, và giúp các vết thương nhanh lành.

chèn vằng

Lá vằng là một loại thảo dược, nên cần sử dụng có liều lượng, nếu không sẽ gây phản tác dụng. Sử dụng đúng liều sẽ giúp các mẹ giảm cân, tiêu hao được lượng mỡ thừa sau sinh và tạo ra được nguồn sữa dồi dào cho bé.

Nước chè vằng nấu để nguội có thể thay nước lọc để uống, chỉ cần một ít chè khô nấu với 2 lít nước, đun sôi để nguội là có thể dùng được.Chè vằng khi uống nóng sẽ mang đến tác dụng hơn.

Thịt Bò Và Thịt Nạc

Sau khi sinh em bé, các mẹ thường mất một lượng máu, dẫn đến cơ thể bị suy nhược, và tình trạng mệt mỏi thường xuyên diễn ra. Thêm vào đó lượng sắt tiết vào trong cơ thể để tạo ra sữa, khiến cho các mẹ thường xuyên bị thiếu máu sau sinh.

Việc ăn nhiều thịt bò và thịt nạc sau sinh, giúp các mẹ ngăn ngừa được chứng thiếu máu vì trong bò và trong thịt nạc chứa nhiều axit folic, vitamin B12, sắt giúp tạo ra lượng máu liên tục. Đây là thực phẩm lợi sữa mà các mẹ được khuyên nên bổ sung sau sinh một cách đều đặn nhất. Và các mẹ cũng nên yên tâm, ăn nhiều thịt không làm tăng cân đâu nhé.

Móng Giò

Móng giò là loại thực phẩm lợi sữa, mà các nước Châu Á hay làm để cho các mẹ sau sinh dùng. Trong đó móng giò là loại thực phẩm rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Trong móng giò chứa hàm lượng chất béo động vật cao, ăn nhiều móng giò thì sữa mẹ sẽ béo hơn vì chất béo bão hòa. Tuy nhiên ăn nhiều móng giò làm tắt sữa dó lượng chất béo bão hòa cao, trong điều kiện nhiệt độ thấp, tăng máu trong mỡ, và mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Chế độ ăn của các mẹ sau sinh cần đa dạng và nên ăn móng giò 1-2 bữa/ tuần.

Đu Đủ Chín

Là loại trái cây giá cả phải chăng và dễ dàng mua được, ngoài có tác dụng là thực phẩm lợi sữa đối với mẹ đang cho con bú, đu đủ chín còn mang lại những lợi ích cực kỳ bất ngờ khác.Mẹ đã biết 6 công dụng mà đu đủ chín mang lại chưa?

Ngoài tác dụng chính là lợi sữa nhờ lượng chất giúp làm tăng hormone oxytocin có vai trò làm trong việc điều tiết sữa mẹ. Lượng chất khủng có trong đu đủ chín như Vitamin A, C, E, K, Folate và Axit Pantothenic có cả Canxi và Kali để cung cấp cho cơ thể mẹ.

Đu đủ chín có thể giúp mẹ kiểm soát cân nặng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, điều chỉnh huyết áp và điện giải, giảm triệu chứng táo bón khi bổ sung sắt và tăng cường thị lực. Và tác dụng nữa mẹ không thể ngờ đó là có thể có lợi trong việc giúp mẹ ngăn ngừa ung thư nữa đó nha.

đu đủ chín

Phía trên là tổng hợp những món giúp mẹ lợi sữa khi đang cho con bú, mẹ hãy lưu lại để thay đổi tránh bị ngán và chán ăn. Cũng như đảm bảo mẹ có đầy đủ dinh dưỡng và khỏe mạnh có nhiều sức để chăm con và cung cấp cho con dòng sữa ngọt lành để con nhanh phát triển.

Lời kết

Hy vọng rằng những chia sẻ phía trên, cũng như những lời khuyên về những loại thực phẩm lợi sữa, sẽ hữu ích cho các mẹ. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh để có thể chăm sóc và phát triển khỏe mạnh cùng con, từ lúc sinh ra cho đến lúc các con trưởng thành. Chúc các mẹ thành công.

Nội dung liên quan:

Các loại thực phẩm gây mất sữa cho mẹ bầu cần lưu ý

Chế độ dinh dưỡng bà bầu 3 tháng đầu mang thai cần biết!

Bà bầu mang thai 3 tháng giữa nên ăn gì?

loading...