Khu vực:
Mạng xã hội:

Khi Nào Nên Uống Sữa Bầu Để Tốt Nhất Cho Thai Nhi

  • Admin - 01.06.2022
  • 40 lượt xem
Sữa bầu sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng cho bé khi ở trong bụng mẹ. Vậy khi nào nên uống sữa bầu? Đây là câu hỏi mà đa số các mẹ đều thắc mắc và quan tâm. Bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ đi giải đáp câu hỏi này cho các mẹ và chỉ cho các mẹ cách để uống sữa bầu sao cho đạt hiệu quả cao nhất cho cho bé.

Lý Do Tại Sao Mẹ Uống Sữa Bầu Sẽ Tốt Cho Sự Phát Triển Thai Nhi

Để tốt cho sự phát triển của thai nhi thì mẹ cần phải uống sữa bầu. Đây là điều mà mẹ bầu nào cũng phải nắm rõ, nhưng liệu các mẹ bầu đã biết hết tác dụng của việc uống sữa bầu chưa?. Sau đây chúng tôi xin tổng hợp một vài dưỡng chất đặc biệt có trong sữa bầu để mẹ nắm rõ hơn:

Canxi: đây là dưỡng chất không thể thiếu trong sự phát triển của bé, canxi giúp hỗ trợ phát triển xương và răng, uống đúng cách sẽ giúp bé chào đời có chiều cao, cân nặng, chu vi đầu chuẩn theo bảng chỉ số.

Axit folic giúp giảm khả năng bị dị tật ống thần kinh trong giai đoạn đầu tiên để thai nhi hình thành.

Protein: giúp tạo máu, xương và cơ cho bé.

Omega 3: thuộc loại chất axit béo không no, đây là một trong những axit rất quan trọng trong sự hình thành và phát triển thần kinh ở thai nhi.

Kẽm giúp bé tăng trưởng về cân nặng và kích thước vòng đầu một cách hợp lý.

Iốt giúp bé phát triển và hoàn thiện não bộ, giúp bé thông minh hơn.

Sắt có vai trong trong quá trình tạo máu và dẫn oxy đến cho thai nhi.

Mẹ bầu nên sử dụng sữa bầu đều đặn trong suốt lúc mang thai, vì điều này sẽ giúp bé sinh ra đạt được chiều cao, cân nặng tiêu chuẩn, sức đề kháng cao. Và hơn nữa, bé khi sinh ra sẽ được tăng trưởng và phát triển vượt trội cả về trí tuệ và thể chất trong tương lai.

mang thai thì khi nào uống sữa bầu

Giai Đoạn Nào Uống Sữa Bầu Là Tốt Nhất Cho Cả Mẹ Và Bé

Khi nào nên uống sữa bầu để đạt hiệu quả tốt nhất?. Các mẹ bầu ở Việt Nam thường có chế độ ăn dễ bị thiếu sắt, canxi, axit folic,... Nên để chuẩn bị thật tốt cho việc mang thai, mẹ nên uống sữa bầu trong khoảng thời gian chuẩn bị thụ thai, hoặc uống ngay khi biết tin mình có bầu.

hững thai phụ bị nghén thì cũng nên sử dụng sữa bầu để lấy lại năng lượng và dưỡng chất.
Giai đoạn ốm nghén thường khiến mẹ bầu bị sụt cân, do khó ăn, từ đó khiến cho cơ thể bị thiếu chất và sức đề kháng bị kém.

Điều này rất nguy hiểm bởi mẹ bầu có thể dễ bị mắc bệnh, khiến cho bào thai bị suy dinh dưỡng. Chính vì vậy, mẹ cần thường xuyên uống sữa bầu để duy trì sức khỏe của cả mẹ và bé.

Hầu hết các cơ quan của thai nhi sẽ được hình thành trong khoảng 12 tuần đầu tiên và sau đó sẽ phát triển nhanh đến tuần thứ 20. Khoảng thời gian này mẹ cố gắng uống sữa bầu đều đặn để giúp bé có thể phát triển tốt nhất về cả thể chất và thần kinh.

Nhiều mẹ bầu đã bỏ sữa bầu ngay sau sinh vì nghĩ nó không cần thiết. Nhưng thực chất việc này là không nên, mẹ nên duy trì đều đặn uống sữa sau sinh.

vì nó vẫn mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Sau quá trình vượt cạn, chắc hẳn mẹ bầu đã mất rất nhiều sức, vì vậy nên uống sữa bầu để lấy lại nguồn dinh dưỡng dồi dào và sớm hồi phục.

Khi mẹ có đủ sức khỏe, sữa bầu sẽ về nhiều và giàu dinh dưỡng, lúc này bé yêu vẫn đang bú và sẽ được hưởng những nguồn dinh dưỡng tốt nhất từ mẹ.

Sau khi bé chào đời được vài tháng thì mẹ có thể kết thúc sữa bầu. Tuy nhiên, nếu có điều kiện thì vẫn nên uống đều đặn cho đến lúc bé cai sữa.

Nên Uống Sữa Bầu Như Thế Nào Để Có Hiệu Quả Cao Nhất

Sau khi đã biết được câu trả lời cho câu hỏi khi nào nên uống sữa bầu. Mẹ cũng nên tìm hiểu cách uống sữa bầu sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Giai đoạn ốm nghén là giai đoạn khó khăn, mẹ bầu nên chọn những loại sữa có hương vị mà mình yêu thích để dễ uống và tâm trạng thoải mái hơn.

Có thể uống sữa theo hương vị mình yêu thích, hoặc mẹ cũng có thể pha chế sữa bầu thành các món hấp dẫn và vừa dễ ăn hơn. Có thể áp dụng những cách sau:

Ngoài việc uống một lúc hết một cốc sữa lớn, điều này sẽ gây ngán cho mẹ bầu. Mẹ bầu có thể linh hoạt chia nhỏ bữa uống trong ngày. Uống ít một để có thể quen dần và sau đó tăng số lượng sữa lên nhiều hơn trong mỗi lần uống.

Mẹ cũng có thể trổ tài chế biến của mình bằng cách uống sữa kết hợp với bánh mì, bánh quy hay ăn trái cây để làm giảm cảm giác ngán của sữa.

Một lưu ý không kém phần quan trọng, khi sử dụng sữa bầu mẹ nên sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ hoặc nhà sản xuất. Các loại sữa đa số đều được khuyến khích nên uống 2 ly mỗi ngày tương đương với 250 - 500ml/ngày.

Nên đọc hướng dẫn hoặc chỉ định để pha sữa bầu đúng cách nhất, tránh pha quá loãng hoặc quá đặc vì điều này sẽ làm giảm chất lượng của sữa.

Thời điểm vàng để uống sữa bầu được khuyến cáo là nên uống vào buổi sáng sau khi ăn từ 1 -2 giờ, không nên uống luôn sau ăn vì điều này sẽ làm hệ tiêu hóa bị quá tải khiến cho mẹ gặp những tình trạng như khó tiêu, ợ nóng, dạ dày,... 

Hoặc uống vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng, điều này cũng giúp mẹ không bị gặp tình trạng khó tiêu, ngược lại giúp mẹ vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ ngon hơn và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Chế Độ Dinh Dưỡng Và Tập Luyện Khoa Học Được Khuyến Cáo Sử Dụng

Để thai kỳ được phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện thì mẹ cần phải kết hợp hợp lý chế độ dinh dưỡng và cả tập luyện khoa học nữa. Mẹ có thể áp dụng những chế độ dinh dưỡng chúng tôi cung cấp sau đây:

Thực phẩm giàu tinh bột: Nhóm thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, axit folic, vitamin, sắt,... và năng lượng cần thiết.

Thực phẩm protein: Các thực phẩm giàu protein như trứng, đậu, thịt nạc, đậu phụ, đậu phộng,...việc đủ protein sẽ giúp bé hình thành và phát triển cơ. Ngoài ra, còn giúp tăng tế bào máu cho cả mẹ và con.

Thực phẩm chứa sắt: Các thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, trái cây khô, rau lá xanh, ngũ cốc, đậu,... có tác dụng đảm bảo lượng máu đủ khi vận chuyển đến thai nhi.

Thực phẩm chứa canxi: Các thực phẩm giàu canxi như sữa, sữa chua, phomai, rau bina,...giúp bổ sung canxi, làm chắc khỏe xương và thần kinh, giúp thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh và phát triển hơn về não bộ.

Thực phẩm chứa chất xơ: Các thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây, nước ép hoa quả, sinh tố,...Như chúng ta đã biết thì chất xơ sẽ giúp mẹ không bị khó tiêu, táo bón hay ợ nóng.

Thực phẩm chứa vitamin C: Các thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, bông cải xanh, cà chua, dâu tây, súp lơ trắng,...có tác dụng hỗ trợ hấp thụ canxi và sắt. Đồng thời giúp bé phát triển xương và răng, hạn chế tình trạng thiếu máu và sinh non.

Thực phẩm chứa axit béo: Các thực phẩm giàu như củ cải, bí, đậu Hà Lan, cải xoăn,....giúp bổ sung axit folic, giảm nguy cơ trẻ bị dị tật ống thần kinh. Axit béo omega 3 như súp lơ, cá hồi, việt quất,...cũng giúp bé phát triển hệ thần kinh, tăng thị giác và giúp phát triển trí não.

Hạn chế sử dụng các loại thức ăn nhanh, thức ăn nhiều chất béo và nhiều đường. Các loại chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu, bia,...cũng là những thứ nên tránh xa. Và cấm kỵ ăn cá sống, thịt sống khi chưa được nấu chín.

Trên đây là tổng hợp những loại thực phẩm mẹ nên sử dụng khi mang thai và những thứ cần tránh xa. Ngoài ra, mẹ cũng cần kết hợp chế độ luyện tập nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày để giúp mẹ không bị thừa cân, tăng sức đề kháng và vượt cạn dễ dàng hơn. Việc tập luyện đều đặn cũng giúp mẹ có thể hồi phục nhanh hơn sau khi sinh nhé.

Những Loại Sữa Bầu Được Tin Tưởng Và Ưa Chuộng Nhất

Mẹ nên bổ sung thêm sữa bầu vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Để đạt được hiệu quả cao nhất, thì việc chọn sữa bầu phù hợp cũng là điều mà nhiều mẹ chú ý.

Mẹ nên chọn các loại sữa bầu mang những yếu tố như: cung cấp axit folic, sắt, DHA, canxi, iốt,...để giúp bé chắc khỏe xương, thông minh và phát triển hợp lý.

Để giúp bé phát triển được toàn diện nhất, mẹ đừng quên phải uống sữa bầu đều đặn mỗi ngày nhé, việc bỏ sữa bầu mang lại những hậu quả rất trầm trọng cho cả mẹ và bé nên mẹ cần chú ý.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều sản phẩm sữa bầu kém chất lượng, mẹ có thể tham khảo thêm các nguồn tin khác, hoặc nghe tư vấn từ bác sĩ, người thân, mua ở các cơ sở uy tín... để mua được chất lượng tốt nhất với giá cả đúng nhé.

Lời Kết

Qua bài viết trên đây chắc chắn mẹ đã biết khi nào nên uống sữa bầu rồi đúng không nào. Đừng quên ngoài việc kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, mẽ cũng phải tập các bài tập nhẹ nhàng nhé. Tuy nhiên, hãy luôn để ý và hiểu cơ thể của mình, tích cực nói chuyện với bé ngay cả khi bé còn trong bụng để liên kết giữa mẹ và bé nhé.

Người viết: https://xetreem.com.vn/

Xem thêm:

Các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi giúp thay món ăn vặt

Cách pha sữa bột mà không bị mất chất dinh dưỡng khi uống

Bà bầu mang thai 3 tháng giữa nên ăn gì?

loading...