Lốp không săm là gì? điều cần biết trước khi mua lốp xe đạp
Hướng dẫn này bao gồm các nguyên tắc cơ bản của việc lắp đặt không săm và chúng tôi có lời khuyên riêng về cách thiết lập không săm cho xe đạp địa hình và cách thiết lập không săm cho xe đạp leo núi.
Đừng bỏ lỡ hướng dẫn của chúng tôi về lốp xe không săm tốt nhất, lốp xe đạp leo núi tốt nhất và lốp xe sỏi tốt nhất.
Ngoài ra, nếu bạn muốn tối ưu hóa thiết lập lốp xe đạp không ruột của mình để có tốc độ, sự thoải mái, độ bám đường và khả năng chống đâm thủng. Thì chúng tôi có các hướng dẫn chuyên sâu về áp suất lốp xe đạp địa hình và áp suất lốp xe đạp leo núi.
Nếu có bất kỳ thuật ngữ kỹ thuật hoặc biệt ngữ nào không quen thuộc, hãy cuộn xuống cuối bài viết để xem bảng thuật ngữ đầy đủ.
Lốp không săm là gì? Lốp không săm hoạt động như thế nào?
Lốp không săm trông giống như lốp móc sắt loại săm tiêu chuẩn nhưng không cần săm bên trong và sau khi đã được 'ngồi' (ghế là quá trình gắn các hạt vào vị trí), nó sẽ tạo thành một lớp đệm kín khí với vành.
Một van giống như van bạn tìm thấy trên săm xe được lắp trực tiếp vào vành xe.
Để hệ thống hoạt động, cả vành và lốp đều không thể rò rỉ khí, vì vậy lốp cần phải vừa khít với vành.
Chất bịt kín, được đổ vào lốp hoặc bơm qua van, sẽ giúp bịt mọi lỗ rò rỉ nhỏ. Chất bịt kín này ở dạng lỏng bên trong lốp xe và sẽ chữa lành các vết thủng nhỏ khi đi xe.
Không nên nhầm lẫn lốp không săm với lốp có săm. Lốp hình ống (còn được gọi là 'săm' hoặc 'sew-up') là một loại lốp truyền thống được dán hoặc dán vào vành dành riêng cho hình ống. Chúng vẫn được sử dụng rộng rãi trong các cuộc đua đường trường và xe đạp địa hình nhưng phần lớn đã được thay thế bằng móc sắt hiệu suất cao.
Ưu điểm của lốp không săm là gì?
Ưu điểm số một của lốp không săm so với móc sắt tiêu chuẩn có săm là chúng có thể chạy ở áp suất thấp hơn mà không có nguy cơ bị xẹp lốp. Thường thấy ở các mẫu xe đạp 3 bánh của trẻ em chơi hiện nay.
Xẹp lốp xảy ra khi lốp xe của bạn va phải chướng ngại vật (chẳng hạn như đá hoặc mép ổ gà) và biến dạng đến mức ép săm xe vào vành xe. Điều này dẫn đến một vết thủng kép kiểu 'rắn cắn' đặc trưng.
Không có săm để bẫy và chất bịt kín trong lốp để hàn gắn các vết thủng nhỏ, thiết lập không săm ít có khả năng bị xẹp về tổng thể hơn nhiều, do đó cho phép bạn tận dụng lợi ích của việc áp suất lốp thấp hơn.
Chúng bao gồm sự thoải mái hơn, khả năng bám đường và tốc độ cũng cao hơn, mặc dù mối quan hệ giữa áp suất lốp và hiệu suất rất phức tạp nên khó có thể khái quát hóa.
Lốp không săm cũng có thể có lực cản lăn thấp hơn và do đó nhanh hơn thiết lập có săm tương đương, nhưng một lần nữa, rất khó để khái quát hóa vì có nhiều biến số. Nó phụ thuộc chính xác vào những gì bạn cho là so sánh táo với táo.
Tuy nhiên, có một sự đồng thuận chung rằng lốp không săm lăn nhanh hơn lốp có săm và điều này đang thúc đẩy các tay đua đường trường chuyên nghiệp dần dần áp dụng loại không săm.
Ưu điểm của loại không săm là khá rõ ràng đối với xe đạp leo núi và sỏi. Nhưng bức tranh có nhiều sắc thái hơn đối với việc sử dụng đường bộ - nhiều tay đua cảm thấy sự phức tạp tăng thêm không xứng đáng với lợi ích.
Nhược điểm của lốp không săm là gì?
Việc thiết lập và bảo dưỡng không săm vốn đã phức tạp hơn so với sử dụng săm, lốp không săm đắt hơn lốp không săm và bạn sẽ cần phải tiếp tục mua chất làm kín.
Một số lốp không săm có thể lắp vào dễ dàng và sẽ nằm trên vành bằng một chiếc bơm thông thường. Tuy nhiên, điều này thường không xảy ra và một số loại lốp rất khó lắp và/hoặc cần có máy bơm không săm chuyên dụng hoặc máy nén khí để ngồi.
Chất bịt kín có thể lộn xộn và cần được thay mới định kỳ - thường là vài tháng một lần - vì nó dần khô đi.
Lốp không săm cũng cần được bơm thường xuyên hơn lốp có săm - bạn nên kiểm tra áp suất trước mỗi chuyến đi.
Tôi có cần lốp và vành đặc biệt không?
Để có kết quả tốt nhất và an toàn nhất, không săm yêu cầu cả lốp và vành được thiết kế dành riêng cho công việc. Lốp không săm có các hạt chống căng để tránh bị nổ dưới áp suất và vỏ được làm kín để tránh thất thoát khí.
Các vành khác nhau về thiết kế nhưng thường có một rãnh trung tâm để giúp lắp lốp dễ dàng hơn và các gờ giữ các hạt lốp ở đúng vị trí. Phần lớn cũng có móc hạt để hỗ trợ giữ lốp, nhưng thiết kế vành không móc cũng phổ biến và một số thương hiệu cho rằng chúng mang lại lợi thế.
Lợi ích của việc không móc có thể là kết cấu vành xe chắc chắn hơn, giảm trọng lượng, tăng hiệu suất khí động học và thường là giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, sự lựa chọn lốp bị hạn chế đối với vành không móc so với vành thông thường hơn có móc hạt.
Một số thương hiệu có các biến thể trên vành có móc hoặc không có móc. Chẳng hạn, Campagnolo sử dụng tiêu chuẩn 'Mini-Hook' trên bộ bánh xe sỏi Levante của mình. Điều này được khẳng định là kết hợp các ưu điểm của vành không móc và vành có móc đồng thời tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn về lốp không săm và móc sắt ETRTO.
Nó từng là phổ biến trong thế giới xe đạp leo núi - và cả xe đạp địa hình/sỏi ở một mức độ nào đó - chạy lốp móc sắt loại săm tiêu chuẩn và/hoặc vành móc sắt tiêu chuẩn không săm.
Tuy nhiên, với sự lựa chọn lốp không săm và vành phù hợp hiện nay trên thị trường, không có nhiều động lực để làm điều này. Kết quả với các thiết lập homebrew rất khác nhau và đó chắc chắn không phải là lựa chọn dễ dàng hoặc an toàn nhất.
Với xe đạp đường trường, bạn tuyệt đối không được chạy lốp không săm không săm hoặc cố gắng chuyển đổi loại vành xe có săm tiêu chuẩn. Áp suất cao hơn được sử dụng trên đường khiến điều này trở nên nguy hiểm và hậu quả của sự cố có thể nghiêm trọng.
Săm sẵn sàng so với không săm tương thích
Các thuật ngữ này đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau và không có định nghĩa tiêu chuẩn hóa.
Đối với một số thương hiệu, vành có sẵn không săm chính xác là như vậy và tất cả những gì bạn cần làm là lắp một van (có thể đi kèm hoặc không đi kèm với bánh xe), lắp một chiếc lốp thích hợp và thêm chất làm kín.
Nếu một bánh xe được mô tả là tương thích với loại không săm, thì có khả năng bạn cũng sẽ cần dán băng keo không săm để bịt kín vành.
Trong thế giới đường trường, không có gì lạ khi xe đạp xuất xưởng với bánh xe không săm tương thích nhưng lốp không săm.
Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phải bỏ ra một bộ lốp mới cùng với các bộ phận khác nếu bạn muốn loại bỏ săm của mình – một khoản chi bổ sung đáng kể.
Vành không móc chỉ phù hợp với lốp không săm chuyên dụng. Bạn thường có thể lắp săm xe nếu cần (ví dụ: như một biện pháp đưa bạn về nhà – tất nhiên, bạn sẽ cần tháo van không săm trước), nhưng bạn không thể lắp một loại săm tiêu chuẩn lốp vì có nguy cơ nó sẽ nổ tung khỏi vành xe.
Có thể sử dụng lốp không săm với vành nào?
Khi nói đến xe đạp cho trẻ em và người lớn dùng để leo núi, bạn hầu như được tự do sử dụng bất kỳ sự kết hợp lốp và vành không săm nào. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thận trọng vì có thể có sự khác biệt về kích thước lốp và chiều rộng vành bên trong nằm ngoài tiêu chuẩn ETRTO.
Đối với đường và sỏi, bạn sẽ cần kiểm tra khả năng tương thích của vành và lốp. Một số thương hiệu, chẳng hạn như Zipp và ENVE, cung cấp bảng các loại lốp tương thích với bánh xe của họ.
Điều này đặc biệt quan trọng khi sử dụng vành không móc. Nếu bạn sử dụng loại lốp không tương thích với vành không móc, bạn có nguy cơ lốp lăn khỏi vành, có khả năng gây thương tích hoặc thậm chí tử vong.
Về giá lốp xe đạp không săm hiện nay phổ nhiều phân khúc mà gia đình có thể mua để sử dụng đúng mục đích nhu cầu cảu mình.
Bài viết liên quan bạn có thể tham khảo:
Mấy tuổi thì nên cho trẻ chạy xe đạp?
Cách ngồi xe đạp lâu mà không bị đau lưng mông hiệu quả
Xe đạp trẻ em đi trong thành phố loại nào tốt nhất?